Hiểu về Trục Tọa Độ XY trong Scratch
Trong thế giới lập trình đồ họa, đặc biệt là lập trình game và hoạt hình 2D, hệ trục tọa độ XY đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp xác định vị trí của các đối tượng trên màn hình, từ đó cho phép lập trình viên điều khiển chuyển động và tương tác giữa các nhân vật.
Scratch - một nền tảng lập trình trực quan dành cho trẻ em và người mới bắt đầu - cũng sử dụng hệ trục tọa độ XY để xác định vị trí của nhân vật (Sprite). Hiểu và sử dụng thành thạo hệ trục này sẽ giúp bạn dễ dàng lập trình các chuyển động, tạo hiệu ứng và xây dựng các trò chơi hấp dẫn.
Giới thiệu về trục tọa độ trong Scratch
Trong Scratch, sân khấu (Stage) có dạng một mặt phẳng 2D với:
- Trục X chạy từ trái sang phải (giá trị âm bên trái, giá trị dương bên phải).
- Trục Y chạy từ dưới lên trên (giá trị âm ở dưới, giá trị dương ở trên).
- Điểm gốc tọa độ (0, 0) nằm ở chính giữa sân khấu.
Kích thước sân khấu trong Scratch có:
- Trục X có giá trị từ -240 (bên trái) đến 240 (bên phải).
- Trục Y có giá trị từ -180 (dưới) đến 180 (trên).
Cách sử dụng trục tọa độ để điều khiển nhân vật
Scratch cung cấp nhiều khối lệnh giúp điều khiển nhân vật thông qua tọa độ XY, chẳng hạn:
- Khối "đi tới x: ... y: ...": Đưa nhân vật đến một vị trí cụ thể.
- Khối "thay đổi x (hoặc y) một lượng ...": Dùng để di chuyển nhân vật theo một hướng cụ thể.
- Khối "đặt x thành ...", "đặt y thành ...": Cố định vị trí nhân vật tại một tọa độ nhất định.
Nhận xét
Đăng nhận xét